ดีเดย์คลอด ‘245 อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ’ 6 ก.พ.66 หลัง พ.ร.บ.แก้คำสั่ง คสช.มีผลบังคับใช้

ดีเดย์คลอด ‘245 อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ’ 6 ก.พ.66 หลัง พ.ร.บ.แก้คำสั่ง คสช.มีผลบังคับใช้

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของ ศธ.ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว และมีผลให้อํานาจหน้าที่ที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ไปเป็นของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ประจำเขตพื้นที่ ซึ่ง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้กำหนดให้คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่ง อ.ก.ค.ศ.ประจำเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ

น.ส.ตรีนุชกล่าวต่อว่า ศธ.เตรียมการรองรับ พ.ร.บ.ฉบับนี้มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าให้เป็นไปตามกฎหมาย และดำเนินการให้มี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมฯ และมัธยมฯ รวม 245 เขตพื้นที่ฯ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมาสำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ยกร่างจำนวน องค์ประกอบ หลักเกณฑ์ และวิธีการได้มาซึ่ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการประชาพิจารณ์ สอบถามความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอให้ที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณา ทั้งนี้ เมื่อ ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว ก็ดำเนินการสรรหาเพื่อให้มี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ทำหน้าที่บริหารงานบุคคลได้ทันที

“ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เตรียมถ่ายโอนภารกิจเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลไปยังเขตพื้นที่ฯ พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขตเตรียมการรองรับ โดยจัดเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และอบรมความรู้ เพื่อให้ช่วงรอยต่อการถ่ายโอนการบริหารงานบุคคลไม่มีปัญหา ส่วนการบริหารงานบุคคลระหว่างนี้ มาตรา 11 ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ระบุว่าการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งของ กศจ.ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคล ซึ่งกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูฯ กำหนดไว้ให้เป็นอำนาจของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ที่ค้างการดำเนินการอยู่ก่อนวันที่ พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ ให้ดำเนินการต่อไปตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 19 /2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของ ศธ.ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ.2560 จนกว่าจะมี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ตาม พ.ร.บ.นี้” น.ส.ตรีนุช กล่าว

[อ่านต่อ]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *