‘MOESafety’ แอพพ์แจ้งสกัดภัยน.ร.

‘MOESafety’ แอพพ์แจ้งสกัดภัยน.ร.

ถูกหยิบขึ้นมาเป็นประเด็นและข้อเรียกร้อง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหลายครั้ง สำหรับปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการล่วงละเมิดทางเพศ ทั้งนักเรียนกับนักเรียน ครูกับนักเรียน การบูลลี่ การทำร้ายร่างกาย ไปจนถึงการลงโทษนักเรียนที่เกินกว่าเหตุ ฯลฯ

ขณะที่ช่องทางร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาของ ศธ. ผ่านสายด่วน 1579 ที่มีมายาวนาน กลับทำให้นักเรียนรู้สึกไม่ปลอดภัย ยังไม่รับรวมปัญหาการสื่อสารที่โทรติดยาก การแก้ไขปัญหาล่าช้า ไม่เพียงพอต่อความต้องการของเด็ก ถึงขั้นกลุ่มนักเรียนเลว บุกกระทรวงศึกษาธิการ เรียกร้องให้เจ้ากระทรวงหยุดคุกคามนักเรียน, ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง ทั้งทรงผมและเครื่องแต่งกาย เร่งปฏิรูปการศึกษา ที่สำคัญ แก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา ฯลฯ มาแล้วหลายครั้ง

ต่อมา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับข้อร้องเรียนของกลุ่มนักเรียน จัดตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เพื่อคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ จากครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงปราบปราม ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดที่กระทำความผิด พร้อมสะสางปัญหาเก่าและยุติปัญหาใหม่ ด้วยความรวดเร็ว รอบคอบ เด็ดขาด โดยเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกระทำหรือผู้พบเห็นการล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา ร้องเรียนและร้องทุกข์ได้ทางสายด่วน ศคพ. โทร 0-2007-0001
ขณะเดียวกันยังเชิญภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ได้แก่ องค์กรยูนิเซฟแห่งประเทศไทย มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก มูลนิธิศานติวัฒนธรรม และองค์กรทำดี เข้าร่วม เสนอเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้…

[อ่านต่อ]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *