“เกศทิพย์”ถกเข้มหน่วยงานในสังกัดวางแผนสร้างคุณภาพผู้เรียนทุกมิติ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานของสำนักที่อยู่ในการกำกับดูแลรับผิดชอบ โดยมีผู้อำนวยการสำนักฯ หัวหน้าหน่วย และบุคลากรของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สวก.) สำนักทดสอบทางการศึกษา (สทศ.) สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) สำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา (สบว.) สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย (สมป.) สำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา (สบน.) หน่วยศึกษานิเทศก์ สพฐ. (ศนฐ.) และสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.) เฉพาะในส่วนงานของศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลและงานโครงการจัดการศึกษาทางไกลแบบสื่อสารสองทาง (DLTV) รวม 7 สำนัก 2 กลุ่มงาน จำนวน 30 คน เข้าร่วม

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการปรับรูปแบบสร้างความเข้มแข็งของสำนักต่างๆ ให้การทำงานลงสู่คุณภาพผู้เรียน ชัดเจนในเป้าหมาย บูรณาการงาน ลดภาระหน่วยในพื้นที่ เฟ้นหา Best Practice ของแต่ละโครงการเพื่อแบ่งปัน และพัฒนาเป้าหมายของแต่ละโครงการที่ลงไปยังเขตพื้นที่หรือโรงเรียนใดที่ไม่ได้ตามมาตรฐานและร่วมเติมเต็ม เพื่อยกระดับทั้งประเทศในทุกเรื่อง โดยเน้นการหลอมรวมการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างโอกาสให้กับนักเรียนได้อย่างทั่วถึง ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทางด้านวิชาการ (สวก.) การวัดและประเมินผล (สทศ.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ เช่น สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (สทร.) โครงการจัดการการเรียนการสอนทางไกลแบบสื่อสารสองทางที่สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนขนาดเล็ก ในด้านอุปกรณ์ สื่อ และการพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รวมถึงหน่วยศึกษานิเทศก์ (ศนฐ.) ที่เป็นหน่วยงานส่งเสริมสนับสนุนการทำงานของครูได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการเขียนแผนการสอน และการนิเทศภายในโรงเรียน และยังมีหน่วยเสริมสร้างคุณภาพที่สามารถเป็นพี่เลี้ยงได้อย่างทั่วถึง จากสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา (สบว.) ที่มีโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ทั้ง 12 แห่ง และสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย (สมป.) โดยโรงเรียนมาตรฐานสากลที่มีตัวอย่างทั้งในด้านการบริหารจัดการ และคุณภาพที่สามารถเทียบได้กับสากล เช่น ผลการประเมิน PISA ในกลุ่มโรงเรียนมาตรฐานสากลของประเทศไทย เรามีคะแนนอยู่ในระดับสูงทัดเทียมประเทศทางทวีปยุโรปได้…

[อ่านต่อ]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *