“วิษณุ” ยัน ยังไม่เปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน

‘วิษณุ’ แจง ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้ ยุ่งยากต้องปรับตำราเรียน แนะให้ครูปรับการสอนในห้องเรียนมุ่งให้เด็กคิดและลงมือทำจากการปฏิบัติ

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่า หลักสูตรที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานปี 2551 ฉบับปรับปรุงปี 2560 ซึ่งจะใช้หลักสูตรนี้ต่อไปจนกว่าคิดว่าจะมีการปรับปรุง ยืนยันจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรดังกล่าว แต่อาจปรับปรุงบางจุดได้ โดยเฉพาะจังหวัดพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา 8 จังหวัด ประกอบด้วย ระยอง ศรีสะเกษ เชียงใหม่ กาญจนบุรี สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส พื้นที่เหล่านี้อนุญาตให้ใช้หลักสูตรที่มีอยู่มาต่อยอดบางเรื่องได้ และเหตุผลที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพราะจะกระทบการจัดพิมพ์ตำรา และเป็นภาระแก่ผู้ปกครองในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ก็จะต้องไปอบรมอะไรมากมาย

ดร.วิษณุ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้การจะเตรียมการเพื่ออนาคตสามารถทำได้อย่างน้อยหลักสูตรที่ว่ามานี้มาก่อนโควิด เมื่อมีโควิดอาจจะต้องเพิ่มเนื้อหาบางเรื่องเข้าไป จึงจำเป็นต้องเพิ่มเนื้อหาบางอย่างแต่ไม่ใช่การเปลี่ยนหลักสูตร ส่วนตัวไม่อยากให้เรียกว่าหลักสูตรฐานสมรรถนะอะไรทั้งนั้น ให้เรียกตามชื่อเดิมที่มีอยู่ แต่จะเรียกอะไรก็แล้วแต่ อย่างไรก็ตามสิ่งที่มีการพูดคุยกันในปัจจุบันคือการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอน โดยนำวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมและเป็นผู้กระทำมากกว่า และเพิ่มนวัตกรรมการศึกษาที่ครูและนักเรียนช่วยกันผลิตขึ้นมา กระทรวงศึกษาเคยจัดแสดงนวัตกรรมเหล่านี้มาแล้ว ถ้าไประดมหาคงได้หลายหมื่นชิ้น ตนได้หารือเรื่องนี้กับ รมว.ศึกษาธิการ แล้ว หารือกับคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาของประเทศด้วย และได้นำความกราบเรียนนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ส่วนที่มีความสับสนเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษานั้นเป็นเพราะต่างคนต่างพูดและอยู่ในชั้นอนุกรรมการ ไม่ใช่ชั้นกรรมการ

[อ่านต่อ]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *