“ตรีนุช”ยันร่างพ.ร.บ.การศึกษาชาติฯประกาศใช้ปีนี้แน่

รมว.ศึกษาธิการ ร่วมวง สคคท. ถกทิศทางครูไทย การศึกษาไทย ต่อการปฏิรูปประเทศ ชื่นชมทุกหน่วยงานร่วมขับเคลื่อนการศึกษา เผย เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.การศึกษาชาติฯ ประกาศใช้ปีนี้แน่

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่หอประชุมคุรุสภา สมัชชาเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษาแห่งประเทศไทย (สคคท.) จัดงานทิศทางครูไทย การศึกษาไทย ต่อการปฏิรูปประเทศ โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน โดย ดร.ดิเรก พรสีมา ประธานสคคท. กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อต้องการให้ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบถึงการผลักดันโยบายการศึกษาในเรื่องต่างๆ ให้นำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขให้เกิดการปฎิรูปการศึกษาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … เนื่องจาก สคคท.ต้องการให้มีการกระจายอำนาจไปยังสถานศึกษาเกิดขึ้นให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่ต้องการให้มีการกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษา แต่ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ ฉบับใหม่ แม้จะเขียนระบุว่าให้มีการกระจายอำนาจไปสถานศึกษาก็ตาม แต่เมื่อมาถึงระดับการเขียนกฎหมายลูกกลับปิดกั้นการกระจายอำนาจ ซึ่งการกระจายอำนาจดังกล่าวจะต้องประกอบไปด้วย 4 ด้าน คือ งบประมาณ วิชาการ งานบุคคล และงานบริหารทั่วไป จึงอยากฝากให้ รมว.ศธ. พิจารณาด้วย รวมถึงการพัฒนาครู อยากให้มีเจ้าภาพรับผิดชอบในการพัฒนา พร้อมให้มีการตั้งกองทุนพัฒนาครูด้วย

[อ่านต่อ]

สคคท.ชี้กม.ลูกพ.ร.บ.ศึกษาชาติใหม่ปิดกั้นการกระจายอำนาจสถานศึกษา

21เม.ย.65- ที่หอประชุมคุรุสภา – สมัชชาเครือข่ายครูและบุคลากรทางการศึกษาแห่งประเทศไทย (สคคท.) จัดงานทิศทางครูไทย การศึกษาไทย ต่อการปฏิรูปประเทศ โดยมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน โดยนายดิเรก พรสีมา ประธาน สคคท. กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เพื่อต้องการให้รมว.ศึกษาธิการรับทราบถึงการผลักดันโยบายการศึกษาในเรื่องต่างๆให้นำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขให้เกิดการปฎิรูปการศึกษาอย่างแท้จริง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ… เนื่องจาก สคคท.ต้องการให้มีการกระจายอำนาจไปยังสถานศึกษาเกิดขึ้นให้เป็นไปตามเจตนารมย์ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่ต้องการให้มีการกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษา แต่พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯฉบับใหม่แม้จะเขียนระบุว่าให้มีการกระจายอำนาจไปสถานศึกษาก็ตาม แต่เมื่อมาถึงระดับการเขียนกฎหมายลูกกลับปิดกั้นการกระจายอำนาจ ซึ่งการกระจายอำนาจดังกล่าวจะต้องประกอบไปด้วย 4 ด้าน คือ งบประมาณ วิชาการ งานบุคคล และงานบริหารทั่วไปจึงอยากฝากให้รมว.ศธ.พิจารณาด้วย รวมถึงการพัฒนาครูอยากให้มีเจ้าภาพรับผิดชอบในการพัฒนา พร้อมให้มีการตั้งกองทุนพัฒนาครูด้วย

[อ่านต่อ]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *