“โอมิครอน” ระบาด อยู่ร่วมให้ได้“โอมิครอน” ระบาด อยู่ร่วมให้ได้

แม้ตอนนี้ไทยต้องเผชิญหน้ากับการระบาดของโควิด “โอมิครอน” แต่ถ้าหากเรามั่นใจว่าระบบสาธารณสุข เตียง ยา มีมากพอ และเรียนรู้บทเรียนที่ผ่านมาแล้ว จงกล้าที่จะเดินหน้าในแนวทาง “อยู่ร่วมกับโควิดอย่างไรให้มีความสุข”

กระทรวงสาธารณสุข ประเมินแล้วว่าหลังปีใหม่ โควิดสายพันธุ์ “โอมิครอน” จะระบาดหนัก โดยคาดการณ์กรณีรุนแรงที่สุดว่าผู้ติดเชื้อวันละ 30,000 ราย เสียชีวิต 170-180 คนต่อวัน ใช้เวลาราว 3-4 เดือนจะควบคุมโรคได้ ส่วนดีที่สุด มีผู้ติดเชื้อราว 10,000 รายต่อวันเสียชีวิต 60-70 คนต่อวัน โดยจะใช้เวลาในการควบคุมโรคราว 1-2 เดือน

โดยเฉพาะยิ่งในกรณีที่ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือ ไม่สวมหน้ากาก ไม่มีระยะห่าง อัตราระบาดก็จะกว้างเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นเช่นเดียวกับสถานการณ์โควิดทั่วโลก ตอนนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐ และประเทศแถบยุโรป

ทั้งนี้ อาการของคนไข้สายพันธุ์โอมิครอน 41 รายที่ดูแลในโรงพยาบาลพบว่า มีอาการไอมากที่สุด 54% รองมาได้แก่ เจ็บคอ และไข้ อาการได้กลิ่นลดลงพบเพียง 1 ราย หรือ 2%

นี่คือสถานการณ์ที่เราจะต้องเผชิญหลังจากนี้ ซึ่งประชาชนควรรับรู้ข้อมูล แต่อย่าตระหนกจนกระทบกิจกรรมเศรษฐกิจ เพราะการแพร่ระบาดระดับ 3 หมื่นคนต่อวันเราก็ผ่านมาแล้ว มีบทเรียนมากพอที่จะรับมือ

ไม่ใช่การเอาชนะโควิด เพราะอย่างที่เราทราบ ไวรัส เป็นธรรมชาติ “มนุษย์ไม่สามารถเอาชนะธรรมชาติได้ หัวใจสำคัญคือเราจะอยู่กับธรรมชาติอย่างไรให้มีความสุข”

[อ่านต่อ]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *