สพฐ.เริ่มสำรวจความพร้อมนร.อายุ5-11ปีปักไฟเซอร์

เลขาธิการ กพฐ.เผย เตรียมวางแผนสำรวจข้อมูลนักเรียนที่มีอายุ 5-11 ปี และได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองให้เข้าฉีดวัคซีนไฟเซอร์
เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติให้กลุ่มเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี ได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีขนาดการใช้วัคซีนลดลงเหลือ 1 ใน 3 ของผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อจำนวน 2 เข็มห่างกัน 21 วันนั้น น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งในกลุ่มเด็กอายุจำนวนดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 1 ล้านคน โดยขณะนี้ได้ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เตรียมการสำรวจเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี มีทั้งหมดในแต่ละโรงเรียนจำนวนเท่าไหร่ พร้อมกับการประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ปกครองได้ทราบโดยการฉีดวัคซีนให้เด็กกลุ่มนี้จะเป็นไปด้วยความสมัครใจว่ามีผู้ปกครองจำนวนที่คนให้ความยินยอม เพื่อวางแผนในการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ต่อไป
ส่วนการถอดบทเรียนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่กลุ่มนักเรียนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปนั้น สพฐ.มองว่าที่ผ่านมาเราดำเนินการอย่างรัดกุม และส่วนใหญ่เมื่อเด็กเห็นเพื่อนฉีดแล้วไม่มีอาการข้างเคียงก็ลงชื่อแจ้งขอฉีดตามมาภายหลัง ทั้งนี้เท่าที่ทราบข้อมูลต่างประเทศก็มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้แก่เด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปเช่นเดียวกัน
[อ่านต่อ]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *