หน้าหลัก
ระบบงาน
e-OFFICE สพฐ.
การรับนักเรียน
การงานโรงเรียนวิถีพุทธ
รายงานโรงเรียนวิถีพุทธ 29 ประการ
สารสนเทศ สพฐ.
ARS ตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ
KRS คำรับรองการปฏิบัติราชการ
หน่วยงานหลัก ศธ.
กระทรวงศึกษาธิการ
สำนักปลัด
สภาการศึกษา
สอศ.
สกอ.
สนง.รัฐมนตรี
สพฐ.
ก.พ.ร.
ก.ค.ศ.
ก.พ.
เว็บ จ.อุทัยธานี
จังหวัดอุทัยธานี
สพปอุทัยธานี เขต 1
สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุทัยธานี
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี
สนง.ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดอุทัยธานี
ผู้บริหาร
นายวันชัย เกิดมีโภชน์
ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต 2
Krupey08@gmail.com
โครงสร้างเขต2
ผู้กำลังออนไลน์
บุคคลทั่วไปออนไลน์: 1
สมาชิกออนไลน์: 0
สมาชิกทั้งหมด: 110
สมาชิกใหม่:
supervisor
เข้าสู่ระบบ
ชื่อ
รหัสผ่าน
ไม่ได้เป็นสมาชิก?
คลิกที่นี่
เพื่อลงทะเบียน.
ลืมรหัสผ่าน?
ขอรหัสผ่าน
ที่นี่
.
รอง ผอ.เขต 2
นางเกล็ดดาว สุวรรณบาตร์
081-707-0401
saouthai99@gmail.com
นายแสงชัย ธรรมนิยม
095-490-2507
S.thamniyom19@gmail.com
นายเสถียร อ่วมพรหม
095-307-3482
081-2330744
EMail:
นายวินัย พรมแจ่ม
081-887-8790
EMail:
นายวิทยา เอี้ยงหมี
061-541-9455
Wittaya.ut2@gmail.com
ระบบงานออนไลน์
วิธีสมัครสมาชิกและโทรศัพท์เขต 2
เงื่อนไขการสมัครสมาชิกเว็บไซต์
1) ผู้สมัครต้องใช้ชื่อที่บ่งบอกตัวตนเป็นภาษาอังกฤษ
2) ผู้สมัครต้องระบุที่อยู่จริงเป็นภาษาไทย
3) ผู้สมัครโทรถึง 081-233-0744 เพื่ออนุมัติ
***เข้าระบบไม่ได้ติดต่อ
โทร. 081-233-0744
นางเกล็ดดาว สุวรรณบาตร์
รอง ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต 2
081-707-0401
saouthai99@gmail.com
นายแสงชัย ธรรมนิยม
รอง ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต 2
095-490-2507
S.thamniyom19@gmail.com
นายเสถียร อ่วมพรหม
รอง ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต 2
095-307-3482
นายวินัย พรมแจ่ม
รอง ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต 2
081-887-8790
นายวิทยา เอี้ยงหมี
รอง ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต 2
Wittaya.ut2@gmail.com
นายปราโมทย์ ว่องวิกย์การ
ผอ.กลุ่มอำนวยการ
080-8408549
กลุ่มอำนวยการ
056-531-356
088-586-5502
Fax 056-531-171
นางดวงกมล บุญรักษา
ผอ.หน่วยตรวตสอบภายใน
086-441-6918
หน่วยตรวจสอบภายใน
088-586-5503
นายนิติ แกว่นกสิกร
ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
088-282-8808
กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
081-233-0744
utt2.go.th@gmail.com
นายธีรยุทธ ภูเขา
ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตามฯ
084-801-4099
tirayut168@yahoo.com
กลุ่มนิเทศฯ
081-233-0745
นางสาวรัญจวน แจ่มจันทร์
ผอ.กลุ่มบริหารงานการเงินฯ
086-934-0859
กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์
081-233-0741
ranjuan1@hotmail.com
นางวรลักษณ์ ปัทมเบญจกุล
ผอ.กลุ่มนโยบายและแผน
080-1175845
เมนู
หน้าแรก
ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี
สนง.คณะกรรมการการอุดมศึกษา
สนง.คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
สนง.เลขาธิการสภาการศึกษา
สนง. ก.ค.ศ.
สนง. ก.พ.
สนง. ก.พ.ร.
สพฐ.
ศูนย์ปฏิบัติการ GPA
มุมศึกษานิเทศก์
โรงเรียนในฝัน
ลดการใช้พลังงานในภาคราชการ
Thai Government Procurement
กองทุนเงิน กยศ.
หน่วยงานย่อย สพฐ.
สำนักนโยบายและแผน สพฐ.
กลุ่มสารสนเทศ
สำนักติดตามและประเมินผลการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักพัฒนาระบบบุคลากรและนิติการ
กลุ่มวิจัยพัฒนากฏหมายคดีความและนิติการ
สำนักการคลังและสินทรัพย์
สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา
โรงเรียนสุจริต
โรงเรียนประชารัฐ
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
สำนักวิชาการและมาตรฐาน
สถาบันสังคมศึกษา
แนะแนวการศึกษาและชีวิต
สถาบันภาษาอังกฤษ
สำนักทบสอบทางการศึกษา
ศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน
โครงการอาหารกลางวัน
หน่วยตรวจสอบภายใน
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
สำนักอำนวยการ
ศูนย์สารนิเทศขั้นพื้นฐาน
EMAIL
เข้าใช้ Hotmail
เข้าใช้ Yahoo Mail
เข้าใช้ GMail
โครงสร้างบุคลากร
โครงสร้างการบริหาร
กลุ่มอำนวยการ
กลุ่มบริหารงานการเงินฯ
กลุ่มนโยบายและแผน
กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา
กลุ่มบริหารงานบุคคล
กลุ่มนิเทศฯ
หน่วยตรวจสอบภายใน
ศูนย์ไอซีที
คณะกรรมการ ก.ต.ป.น.
โพสต์ข้อมูลกลุ่ม/หน่วย
เว็บลิ้งก์
แหล่งเรียนรู้ เขต 2
พิกัดโรงเรียน เขต 2
ระบบประกันคุณภาพภายใน สพป.อน.2
ระบบข้อสอบออนไลน์ PISA
สำนักการลูกเสือ ยุวชากาและกิจการนักเรียน
สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศ สพป.อน. 2
สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุทัยธานี
Thai School Lunch โปรแกรมจัดสำรับอาหาร
ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเด็กไทย
ทรูปลูกปัญญา ดอทคอม
ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
โรงเรียนวิถีพุทธ
ค่ายวัยใส ใจสะอาดเปรื่องปราชญ์ด้วยธรรม
โครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน
ชวนน้องท่องพุทธวจน
สำนักงานทดสอบแห่งชาติ
เว็บไซต์ สอท.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สพฐ.
สนง.คณะกรรมการการเลือกตั้ง
TEPE Online
เว็บลิ้งก์
ช่องทางเรื่องร้องเรียน
เว็บข่าวสาร
Smart ICT
ขออภัย! ไม่พบ
JavaScript
?
เว็บบราวเซอร์ของคุณไม่ได้เปิดการใช้งาน JavaScript ไม่รองรับ JavaScript. กรุณา
เปิดการใช้งาน JavaScript
บนการตั้งค่าคุณลักษณะของเว็บบราวเซอร์ของคุณเพื่อการเข้าชมเว็บไซต์นี้,
หรือ
ปรับปรุง
เว็บบราวเซอร์ให้รองรับ JavaScript;
Firefox
,
Safari
,
Opera
,
Chrome
หรือเวอร์ชั่นของ
Internet Explorer
ให้สูงกว่าเวอร์ชั่น 6.
ดูกระทู้
สพป.อุทัยธานี เขต 2
» สพป.อุทัยธานี เขต 2 »
ส่งเสริมการจัดการศึกษา
ถอดบทเรียน "ครุศึกษาฟินแลนด์" สู่การพัฒนาการศึกษาระดับประเทศ
admin
#1
โพสเมื่อ 15-08-2014 18:46
ผู้บริหารระบบ
ข้อความ:
20
เข้าร่วม:
11.03.13
การครุศึกษาเป็นหัวใจสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของชาติ โดยมีคณะครุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์ เป็นกลไกสำคัญที่มีบทบาทในการพัฒนาวิชาชีพครู ทั้งการสร้างครูใหม่ และการร่วมพัฒนาครูประจำการที่มีอยู่
กว่า 5 ปีผ่านมาพบว่าการครุศึกษาของประเทศฟินแลนด์ได้รับความสนใจจากนักการครุศึกษาไทยมาโดยตลอด สังเกตได้จากสถาบันครุศึกษาไทยหลายแห่งจัดศึกษาดูงานเกี่ยวกับการครุศึกษาที่ประเทศฟินแลนด์ ตลอดจนเข้าร่วมการประชุมนานาชาติเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูทั้งในและต่างประเทศ ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศฟินแลนด์มาบรรยาย
ดังนั้นเพื่อให้หน่วยงานครุศึกษาสามารถกำหนดกลยุทธ์ และบทบาทในภาพรวมอย่างมีประสิทธิภาพ ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของนักการครุศึกษา จึงส่งผลให้ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับศึกษาฟอรั่ม จัดการเสวนาชุมชนแห่งการเรียนรู้นักการครุศึกษา เรื่องบทเรียนจากครุศึกษาฟินแลนด์ : คุณภาพครุศึกษา โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ และนักการครุศึกษาจากหลายภาคส่วน มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
หนึ่งในนั้นคือ"ดร.จุฑารัตน์ วิบูลผล" รองคณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กล่าวว่า ตนมีโอกาสเรียนรู้เรื่องการศึกษาของฟินแลนด์จากหลายเวที ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในหลาย ๆโอกาสจะเป็นการสนับสนุนโดยบริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)
"จากประสบการณ์ผ่านมาทำให้ตระหนักว่าการศึกษาต้องสามารถรักษาดุลยภาพกับทางการเมืองให้ได้ ถึงแม้ประเทศไทยจะมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีบ่อยครั้ง แต่นักการศึกษาต้องมีจุดยืนในการทำหน้าที่รักษาคุณภาพการศึกษาให้ดีที่สุด"
"เมื่อพูดถึงการครุศึกษาของฟินแลนด์แน่นอนว่าคีย์เวิร์ดที่ทำให้เรานึกถึงคือTrust(เชื่อมั่น)และAccountability(ความรับผิดชอบในหน้าที่)ซึ่งเราพบว่าครูฟินแลนด์มีจิตสำนึก และความรับผิดชอบในหน้าที่สูง โดยที่ไม่ต้องใช้ระบบประเมินมารับประกันคุณภาพ เพราะครูทุกคนมีความเอาใจใส่มุ่งมั่นให้งานที่รับผิดชอบสำเร็จด้วยตัวเอง อันเป็นปัจจัยที่ทำให้ประชาชนของประเทศฟินแลนด์เชื่อมั่นในผู้เป็นครูอย่างมาก"
"ดร.จุฑารัตน์" อธิบายเพิ่มเติมว่า สิ่งที่ทำให้เกิด Trust และ Accountability ที่สมดุลกันในระบบการศึกษาของฟินแลนด์ คือความร่วมมือ และประสานการทำงานกันจากทุกภาคฝ่าย โดยแบ่งออกเป็น 3 ฝ่ายคือ 1.นักครุศึกษา 2.โรงเรียน 3.ผู้ปกครองและชุมชน
"นักครุศึกษาฟินแลนด์ใช้การวิจัยเป็นแนวทางหลักในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และจะทำงานสอนกับงานวิจัยควบคู่กันไปตลอดเวลา เพราะการวิจัยสร้างทิศทางที่ชัดเจน ทำให้สามารถตอบโจทย์ของสถาบันการศึกษา และสังคมได้ และจากการที่ได้ไปทำเวิร์กช็อปที่ฟินแลนด์ ทำให้เห็นภาพว่านักศึกษาฝึกสอนตามโรงเรียนต่าง ๆ จะมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับทางโรงเรียน"
"ต่างกับบ้านเราที่โรงเรียนหลายแห่งอาจมองว่าการรับนักศึกษาฝึกสอนสร้างภาระและประเทศไทยมีบทบาทระหว่างนักศึกษาฝึกสอนกับครูพี่เลี้ยงไม่ชัดเจนโดยจะมองว่าครูพี่เลี้ยงมีหน้าที่เป็นผู้ประเมินนักศึกษาฝึกสอนมากกว่าการเป็นผู้ส่งเสริมความรู้แต่ที่ฟินแลนด์โรงเรียนเป็นเสมือนองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับครูฝึกสอนได้อย่างดี"
"นอกจากนี้ครอบครัวและชุมชนยังมีบทบาทส่งเสริมการศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้นโดยแสดงผลสะท้อนที่ได้รับจากการปฏิบัติงานของโรงเรียนกลับไปทั้งนี้จากการที่ประเทศฟินแลนด์เก็บภาษีคนในประเทศสูงเพื่อให้โอกาสคนในประเทศเรียนฟรีตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงอุดมศึกษาจึงส่งผลให้คนในชุมชนมีความเอาใจใส่ตรวจสอบการศึกษาอย่างจริงจังเพื่อให้แน่ใจว่าเงินภาษีที่จ่ายไปนั้นจะคุ้มค่าและสามารถช่วยพัฒนาประเทศชาติได้"
ขณะที่ "ดร.ภาวิณี โสธายะเพ็ชร" อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ที่ไปศึกษาระดับปริญญาเอกด้านครุศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ กล่าวว่า จากการที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศฟินแลนด์มา 5 ปี
จึงพอสรุปปัจจัยซ่อนเร้นที่ทำให้ฟินแลนด์ประสบความสำเร็จด้านการศึกษาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ
หนึ่ง วัฒนธรรม-ชาวฟินแลนด์มีวัฒนธรรมทางความคิด ความเชื่อ (Culture of Trust) ที่เด่นชัดมาก ซึ่งส่งผลตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงถึงระดับล่าง โดยแต่ละหน่วยงานสามารถทำหน้าที่ของตนเองได้ โดยไม่ต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวดจากส่วนงานระดับบน และชาวฟินแลนด์มีวัฒนธรรมการทำงานที่เป็นมืออาชีพ
"โดยใช้การวิจัยเป็นหลัก เพราะชาวฟินแลนด์มีความเชื่อมั่นว่าจะพัฒนาสิ่งใดก็ตามจะต้องขึ้นอยู่กับการวิจัย เพื่อให้รู้สภาพการณ์ในปัจจุบัน และเห็นทิศทางที่จะพัฒนาได้อย่างไร
สอง สังคม-ประเด็นทางสังคมในฟินแลนด์ที่สำคัญ ๆ จะถูกจัดสรร และนำมาบูรณาการเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนในทุกระดับชั้นเรียน เพื่อให้มีบทเรียนที่ทันกับเหตุการณ์ กับสังคมในปัจจุบัน
สาม ปัจเจกบุคคล-ทุกคนในสังคมของฟินแลนด์มีความเท่าเทียกัน โดยจะเห็นได้จากทั้งด้านปริมาณ (Quantity) คือให้การศึกษากับคนทุกเชื้อชาติ และทุกศาสนา สามารถเข้ามาเรียนในประเทศเท่าเทียมกันและด้านคุณภาพ (Quality) ที่ให้เสรีภาพในการทำงาน และการแสดงศักยภาพของแต่ละบุคคลอย่างเท่าเทียม"
ส่วน "ดร.สุธรรม วาณิชเสนี"ผู้เชี่ยวชาญแนวคิดเชิงระบบ กล่าวสรุปในตอนท้ายของการประชุมว่า เมื่อเราพูดถึงบทเรียนจากครุศึกษาฟินแลนด์ อยากให้นักครุศึกษาคิดถึงสิ่งที่เราได้เรียนรู้มาและหาวิธีที่จะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศไทยต่อไป
"แม้ครุศึกษาจะเป็นรากฐานหลักของระบบการศึกษาและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพครูแต่ประเทศของเรายังขาดกลยุทธ์ของครุศึกษาในภาพรวมที่ชัดเจนปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพและประสิทธิภาพของครุศึกษาไทยได้แก่การออกแบบหลักสูตรครุศึกษา,คุณภาพของผู้เรียนที่ผลิตออกมาเป็นนิสิตครู,เกณฑ์ในการคัดเลือก, คุณภาพของกระบวนการสร้างครูใหม่ และการรับรองคุณภาพโปรแกรมการผลิต รวมถึงการให้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ"
"ฉะนั้นจากการที่มีโอกาสเห็นการเรียนรู้ของคณาจารย์ และนักการครุศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ ศึกษาการคุรุศาสตร์ฟินแลนด์ ผมจึงมองว่า หากเรามีการจัดการความรู้ หรือสร้างภาพต่อที่สมบูรณ์ ผ่านการตีความและวิเคราะห์ในมุมมองของนักการครุศึกษาไทย จะมีโอกาสสร้างแนวทางการดำเนินงานการครุศึกษาไทยให้มีประสิทธิภาพต่อไปได้"
เพราะการศึกษาที่มีมาตรฐานสูงเป็นปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญในการกำหนดอนาคตประเทศ
ไปยังฟอรั่ม:
การเงิน บัญชีและพัสดุ
การบริหารงานทั่วไป
นโยบายและแผน
ส่งเสริมการจัดการศึกษา
บริหารงานบุคคล
นิเทศติดตามและประเมินผลฯ
ตรวจสอบภายใน
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา